Thứ Ba, 15 tháng 7, 2014

DẦU DỪA VÀ... "TINH DẦU DỪA": SỰ NHẦM LẪN TAI HẠI

Cẩn thật với sự nhầm lẫn dầu dừa và tinh dàu dừa
Sở dĩ phải để từ "tinh dầu dừa" trong dấu ngoặc kép bởi lẽ khái niệm này vốn không tồn tại. Các loại dầu dừa được bán trên thị trường (dù là dầu công nghiệp hay thủ công) đều chỉ là DẦU, hay còn gọi là dầu nền chứ không phải là tinh dầu. 

Tuy nhiên, một số nơi bán dầu dừa đã nhầm lẫn 2 khái niệm này, thậm chí, một số trang báo khi viết về dầu dừa cũng dùng lẫn lộn từ "dầu dừa" và "tinh dầu dừa" vì tưởng chúng là 1.
Dầu dừa có nhiều công dụng tốt
Hôm nay, sẽ giúp các bạn phân biệt dầu và tinh dầu nhé, để chúng ta có thể hiểu rõ hơn về dầu dừa và sử dụng chúng đúng cách:

1. Thành phần

- Tinh dầu (tiếng Anh là essential oil) thường được chiết xuất từ các thành phần có mùi thơm và KHÔNG BÉO của thực vật như rễ, hoa, lá, thân...

Ví dụ: Tinh dầu hoa hồng, tinh dầu hoa oải hương...

- Dầu nền (tiếng Anh là carrier oil/ base oil) thường được chiết xuất từ các thành phần có chất BÉO của thực vật như nhân, hạt...

Ví dụ: Dầu mè, dầu đậu nành, dầu dừa...

2. Đặc tính

- Tinh dầu: Nói tới tinh dầu, điều nổi bật nhất chính là mùi thơm. Đa số tinh dầu KHÔNG ĂN UỐNG ĐƯỢC. Chỉ một số ít có thể uống nhưng phải được khuyến cáo bởi nhà sản xuất.

- Dầu nền (bao gồm cả dầu dừa): Điểm nổi bật nhất là chất béo. Có một số loại dầu có mùi thơm, số khác thì không. Đa số dầu thực vật ĂN UỐNG ĐƯỢC.

3. Cách dùng 

- Tinh dầu: Tác dụng chính của tinh dầu là chữa bệnh và làm đẹp. Tuy nhiên, để dùng được, chúng ta phải pha loãng tinh dầu với dầu nền hoặc nước để dùng bởi nồng độ tinh dầu cao, rất dễ gây phản tác dụng hoặc tổn thương da. Nói chung, KHÔNG NÊN DÙNG LOẠI NGUYÊN CHẤT.
Dầu dừa rất tốt cho da

- Dầu nền (bao gồm cả dầu dừa): Tác dụng chính của dầu là dùng trong ăn uống, ngoài ra, 1 số loại dùng để làm đẹp, có thể bôi trực tiếp lên da, không cần pha loãng. Với dầu nền, chúng ra NÊN DÙNG LOẠI NGUYÊN CHẤT. 

4. Ô-xi hoá 


- Tinh dầu: KHÔNG bị ô-xi hoá, KHÔNG bị ôi thiu hay trở mùi. 

- Dầu nền (bao gồm cả dầu dừa): CÓ bị ô-xi hoá, CÓ hiện tượng ôi thiu và trở mùi vì có chất béo trong đó. 

5. Bay hơi

- Tinh dầu: CÓ bay hơi.

- Dầu nền: KHÔNG bay hơi.

6. Bảo quản 

- Tinh dầu: Tinh dầu phải được bảo quản trong chai thuỷ tinh vì nếu để trong chai nhựa, tinh dầu (dù nguyên chất hay pha loãng) sẽ phân huỷ và hoà tan với các thành phần trong nhựa, làm biến chất tinh dầu và gây nguy hiểm cho người sử dụng. Thậm chí, nhà sản xuất cũng khuyến cáo không nên đựng tinh dầu trong chai có nắp hoặc van cao su vì tinh dầu dễ gây phân hủy theo thời gian. 

- Dầu nền (bao gồm cả dầu dừa): Dầu nền có thể để trong cả chai thuỷ tinh và chai nhựa. Đó là lí do dầu ăn chúng ta mua hàng ngày như dầu đậu nành, dầu mè... vẫn được đựng trong các chai nhựa. 

Tóm lại, nếu bạn mua dầu dừa ở những nơi mà người bán luôn nói rằng đó là... tinh dầu dừa và đem thông tin của tinh dầu để nói về dầu dừa thì bạn hãy cân nhắc kĩ nhé.
( Sưu Tầm - Internet)